AMY VỚI ĐỒNG BÀO YÊN BÁI CHUYẾN ĐI TRAO NHỮNG YÊU THƯƠNG

Yên Bái, một tỉnh thuộc trung du và miền núi phía bắc Việt Nam, nơi được con sông Hồng trở nặng phù sa ôm trọn vào lòng như dải lụa đào mềm mại cuốn quanh. Nơi có điệu múa Phâng Loong uyển chuyển của người Cao Lan, những câu hát iếu của người Tày, những điệu múa xòe làm say mê lòng người của các cô gái Thái và những danh lam thắng cảnh tuyệt vời của đất trời mà thiên nhiên đã ưu ái cho nơi đây. Nhưng Yên Bái cũng là một tỉnh vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi thường xuyên phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra.

Với tinh thần “một nắm khi đói bằng một gói khi no”,“Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” của ông cha ta từ ngàn đời xưa, người Á Mỹ đã chung tay cùng hướng về đồng bào vùng núi bị thiệt hại bởi thiên tai tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái vào ngày 23/10 vừa qua. Đoàn thiện nguyện đại diện cho Á Mỹ gồm 12 người do ông Mai Tất Thắng-Bí thư Chi bộ- GĐ Dự Án làm trưởng đoàn với tổng số 12 thành viên và số tiền quyên góp ủng hộ của BLĐ và CBCNV toàn công ty là 63.100.000 đồng.

Á Mỹ đã đến Yên Bái vào một chiều thu cuối tháng 10, 13h chiều ngày 22/10 chiếc xe 16 chỗ chở nặng những tình cảm, những món quà của người Á Mỹ bắt đầu lăn bánh rời khỏi A Mỹ nơi những con người của Á Mỹ vẫn hăng say lao động và sản xuất. Tâm trạng trong mỗi người trong đoàn đều khác nhau, có người đã từng đến Yên Bái, có người chỉ mới biết đến Yên Bái qua các kênh thông tin và có người Yên Bái trong họ là “cố hương”. Với quãng đường dài 179 km theo đường CT 05, vượt qua những đoạn đèo cao vút mà bên dưới là vực sâu thăm thẳm, vượt qua những “khúc cua tay áo” nguy hiểm, đi qua những nương ngô xanh ngút ngàn hai bên đường và thấy thác đổ trên những lưng đồi núi treo leo…

Cuối cùng, sau 4 giờ đồng hồ đoàn cũng đã đặt chân đến thị xã Nghĩa Lộ, đến suối Thia con suối dữ dằn trong trận bão vừa qua, mà vốn trước đấy nó hiền hòa, trong xanh đẹp đến mê hồn những người đã từng đến Nghĩa Lộ, đến và nhìn thấy cây cầu Thia bị tàn phá khủng khiếp ai cũng thấy đau đớn và xót thương cho những người dân nơi đây. Lòng suối sau lũ, nước rút, trơ lại toàn sỏi đá và đất, cuốn theo những cây gỗ lởm chởm từ nơi thượng nguồn, theo những mảng bờ kè hai bên suối, theo mảng tưởng nhà người dân tội nghiệp, theo cả mái nhà ai mắc trong hốc sạt,... Bão lũ chẳng trừ bất kì nhà ai, dù là người nghèo, khó khăn, người khá giả, giàu có hay cán bộ, cứ vào luồng của nó là cuốn đi tất cả. Dưới lòng suối Thia ngoài những mảnh vụn của những mảng bê tông bờ kè bị sạt lở, những mái nhà dân bị lũ cuốn, đất đá lởm chởm thì còn có tất cả những gì mà nó đã cuốn đi của người dân nơi đây từ quẩy tấu, khăn phiêu, váy xòe, giường tủ, chum sành đựng nước…., mọi thứ dưới lòng suối, vỡ vụn, lộn xộn cuốn vào nhau, đôi khi có cả xác của con vật đáng thương bị nước lũ cuốn trôi. Một cảnh tượng mà chưa bao giờ những con người trong đoàn chúng tôi có thể tưởng tượng ra.

Đoàn chúng tôi nghỉ chân tại thị xã Nghĩa Lộ sau một hành trình dài và ai cũng đã thấm mệt. Đêm ở Nghĩa Lộ có hương hoa sữa giống như ở Hà Nội, có cái lạnh hơn Hà Nội; hương hoa sữa bung tỏa trong đêm với cái lạnh vùng núi trong đêm tối mịt mù của vùng đất mang trong mình nỗi đau của sự tàn phá khốc liệt từ thiên nhiên…

Cầu Thia bị lũ cuốn trôi trụ

Hình ảnh ở suối thia thị xã Nghĩa lộ Yên Bái

Sáng hôm sau ngày 23/10 đoàn chúng tôi Á Mỹ lên đường để thực hiện sứ mệnh của mình, sứ mệnh của cả Á Mỹ giao cho. Đầu tiên chúng tôi đến trường tiểu học và THCS Lý Tự Trọng, trời đổ mưa và vì thế mà chúng tôi không thể dự lễ chào cờ sáng thứ 2 đầu tuần của các em học sinh nơi đây. Nhà trường đã sắp xếp cho chúng tôi gặp mặt các e trong một căn phòng nhỏ, nơi có những cánh cửa sổ màu xanh cũ kĩ tróc sơn, những khung cửa bị mọt cắn cọt kẹt. Gặp các em, những đứa trẻ trong sáng, hồn nhiên vô tư lắm, những đôi mắt trong veo như nước suối mùa thu, những mái tóc đen như những quả sim rừng chín thậm đã thu hút cả đoàn. Nhưng ai mà biết được rằng, nhà của các e vừa bị lũ cuốn trôi hết, quần áo các em mặc là của mọi người cho, kẹo với các em món ngon nhất, hiếm nhất và tuyệt nhất vì không phải lúc nào các em cũng có kẹo có bánh. Đại diện cho người Á Mỹ đã trao cho các em những tình cảm, những cái ôm ấm áp nhất và 150 suất quà để giúp đỡ các em phần nào vượt cái lạnh của mùa đông vùng núi đang đến gần và giai đoạn sau lũ khó khăn này.

Rời khỏi trường Lý Tự Trọng, đoàn đến gần với bờ suối Thia, đến nơi mà cơn lũ quét thảm khốc nhất, nơi mà cán bộ trạm y tế ở đây họ không còn nhà để về, không có quần áo để mặc vì lũ cuốn trôi hết cả. Có bốn người nhà cửa bị trôi sạch, họ đều phải ở nhờ nhà người thân, nhưng mất nhà, mất tất cả mọi thứ họ vẫn không quên nhiệm vụ họ vẫn đi cấp phát thuốc, thăm khám và cứu chữa những người dân không may mắn hơn mình. Đoàn đã trao 4 suất quà cho 4 hộ gia đình này ,hiện họ đều đang đi ở nhờ nên trung tâm Y tế đã bố trí gặp mặt và trao quà ngay tại trụ sở trung tâm. Bản thân trung tâm cũng bị ảnh hưởng lũ, bị sập đổ tường rào, sập đổ tường nhà làm việc. Cuối cùng đoàn đã đến nhà chị Hà Thị Hoán (thủ kho nhà máy gốm Hoa Sơn) một thành viên trong gia đình Á Mỹ tại bản Nụ 2 xã Nghĩa Sơn cũng bị ảnh hưởng bởi trận lũ vừa rồi.

Đoàn thiện nguyện của Á Mỹ rời khỏi thị xã Nghĩa Lộ, xa Yên Bái bằng một cơn mưa nhỏ dày hạt,với những lần xuống đèo lao nhanh vun vút và những cánh rừng bạt ngàn, những dãy núi cao vút lùi dần về phía sau. Chúng tôi ai cũng thấm mệt, nhưng tất cả chúng tôi đều cảm thấy hạnh phúc và có một cảm xúc thật khó tả, tất cả đoàn chúng tôi đều đã hoàn thành nhiệm vụ gửi gắm những tấm lòng của cả Á Mỹ tới đồng bào vùng cao bị thiệt hại bởi bão lũ. Một chuyến đi đầy ý nghĩa của chúng tôi, chuyến đi để thấu hiểu để trao đi những yêu thương.